Quan sát bức tranh điểm chuẩn đại học của những trường sư phạm năm 2017, rộng rãi người công việc trong lĩnh vực giáo dục xót xa.
lo lắng về chất lượng giáo viên ngày mai, tiến sĩ Vũ Thu Hương - giảng viên khoa Giáo dục tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) - kiến nghị: Nên chuyển hết trường cao đẳng sư phạm ở địa phương thành trường nghề, để giải bài toán tăng chất lượng giáo dục, giảm hiện trạng "thừa thầy thiếu thợ" hiện tại.
Điểm chuẩn đại học quá thấp, chất lượng giáo dục không thể cao
- Chỉ cần được 9 điểm/3 môn cũng sở hữu thể đỗ vào trường sư phạm và trở thành giáo viên, đa dạng trường sư phạm năm nay với điểm chuẩn thấp kỷ lục. Là một người tâm huyết mang sự nghiệp sư phạm, bà nghĩ sao về chuyện này?
- Tôi đích thực lo lắng và đau lòng. Là một giảng viên của Đại học Sư phạm, tôi biết điểm đầu vào quan trọng thế nào, quyết định ra sao đến khả năng kết nạp kiến thức mà chúng tôi trang bị cho những em. những sinh viên mang điểm đầu vào thấp vốn thiếu hụt tri thức phổ biến, nên cần bổ sung rộng rãi khi vào trường.
Từng sở hữu công đoạn do thiếu thầy giáo, chúng ta đã phải hấp thu các đối tượng sinh viên ko được tương đối lắm và sau này họ vẫn trở thành giáo viên.
Tôi lấy tỉ dụ các trường chúng ta gọi là 10+2, 10+3, dùng để đào tạo giáo viên thật nhanh, khỏa lấp cho số lượng giáo viên thiếu hụt. một thời gian khá dài sở hữu hình ảnh các thầy giáo vốn là các học trò, học không được hơi lắm vẫn đi khiến cho thầy giáo. Nhưng chậm tiến độ là câu chuyện của 30-40 năm về trước.
Dư luận đang kể phổ thông đến bức tranh điểm chuẩn đại học sư phạm phải chăng. chậm triển khai cốt yếu rơi vào những trường cao http://tansinh.net/ đẳng sư phạm địa phương. Nhưng phải chăng tới mức chỉ cần được 9 điểm/3 môn cũng với thể đỗ trường sư phạm thì đáng lo quá.
- Năm nay, điểm chuẩn đại học của phổ quát khối ngành nghề đều cao hơn mọi năm, vì sao điểm chuẩn đại học sư phạm lại tốt thế, thưa tiến sĩ?
- Nghề giáo vốn là nghề không được hấp dẫn trong mắt tuổi teen, không đòi hỏi sự năng động so với các nghề khác như kinh tế, du lịch… bạn trẻ vốn thích hoạt động "động" phổ quát hơn là "tĩnh", nên chắc chắn sẽ không thích nghề giáo bằng các nghề khác. Bản thân nghề giáo thời kì qua cũng bị bóp méo đi đầy đủ làm bạn teen sợ ko dám lựa chọn.
Còn lý do chủ quan là vì số lượng trường cao đẳng sư phạm các thức giấc bây giờ quá phổ thông. tỉnh giấc nào cũng với, đào tạo tràn lan, phổ thông hơn nhu cầu tuyển dụng.
- Theo bà, điểm chuẩn đại học quá rẻ của nghành Sư phạm sẽ ảnh hưởng ra sao tới chất lượng nhóm giáo viên trong tương lai?
- với các ngành sở hữu điểm chuẩn đại học quá rẻ, chất lượng giáo dục không thể cao. Tôi từng gặp những sinh viên sư phạm ko biết ký hiệu hóa học của những yếu tố đơn giản như sắt (Fe), đồng (Cu). những em thiếu hụt quá nhiều tri thức phổ quát. giảng sư chúng tôi cũng khó nhọc hơn toàn bộ lúc tập huấn các thí sinh với điểm đầu vào tốt.
Chúng tôi đề xuất khó tính với Các bạn ngừng thi côngĐây để chất lượng đầu ra đảm bảo. phần đông các trường sư phạm khác cũng nên tương tự, cần siết chặt đầu vào, hoặc ví như đầu vào dễ thì cần bó chặt đầu ra. Điều này làm bản hân học sinh cố gắng hơn, chất lượng giáo dục tập huấn nâng cao cao hơn.
tập huấn ra một loạt tuổi teen thất nghiệp là quá lãng phí!
- tấn sĩ mang nghĩ không lôi kéo được người giỏi nhất làm cho thầy, là 1 thất bại của lĩnh vực giáo dục?
- Vấn đề không hề là giỏi nhất, mà quan yếu với lôi kéo được những người thực sự yêu nghề hay ko, chịu thương chịu khó học hỏi hay không? giả dụ chuyên nghiệp mấy mà không với tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, nhẫn nại thì giảng viên chúng tôi cũng chẳng thể trang bị cho Các bạn hành trang tốt để vào nghề.
Tôi lấy tỉ dụ như trong lứa sinh viên của tôi, học trong lớp chưa thật sự lý tưởng, nhưng Cả nhà rất năng động và yêu trẻ. khi ra trường và đi dạy, Các bạn đấy nhanh chóng trở thành thầy giáo tuyệt vời của trường ngừng thi côngĐây. Nhưng chỉ yêu nghề, yêu trẻ thôi chưa đủ. Sinh viên sư phạm cần với lượng kiến thức tương đối phổ thông để có thể thành lập làm cho thầy, nên việc siết chăt hơn đầu vào và đầu ra vẫn cực kỳ quan trọng.
- dự định đến năm 2020 sẽ có 70.000 sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp. Dù sở hữu siết chặt chất lượng, nhưng ko giải được bài toán đầu ra thì ngành nghề sư phạm vẫn cứ rớt giá và bạn trẻ vẫn hững hờ. làm cho thế nào để lấy lại vị thế của ngành sư phạm, thưa tiến sĩ?
- Tôi nghĩ các nhà quản lý nên coi xét lại, với cấp thiết phải cần phổ thông trường cao đẳng sư phạm như hiện nay không? tỉnh nào cũng mở trường sư phạm, mỗi năm đóng góp thêm hàng ngàn cử nhân thất nghiệp. Chúng ta tập huấn ra một loạt tuổi teen rẻ nghiệp tương tự là gây áp lực rất lớn cho thị trấn hội, là một sự hoang toàng to.
Tự các tỉnh phải cân đối lại. Sư phạm cũng như các ngành nghề khác, nhưng không nghề nào có phổ thông trường đào tạo như vậy. Nên chăng chuyển những trường sư phạm Đó thành cao đẳng nghề. Trong Đó sở hữu đông đảo nghề và sư phạm chỉ là 1 trong những nghề mà trường đào tạo. các trường cũng sẽ sở hữu điều kiện mở rộng quy mô để hoạt động. song song hình thành được những tuyến nghề nghiệp khác theo nhu cầu của địa phương, thay vì đổ xô vào huấn luyện nên những giáo viên không đáp ứng được nhu cầu của đổi mới ngành nghề giáo dục.
Từ khóa: diem chuan dai hoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét